วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Germanium

ปัญจขันธ์กับฤทธิ์ทางเภสัชวิทยากับธาตุเจอเมเนียมและแร่ธาตุในปัญจขันธ์ 
ธาตุเจอเมเนียมมีสูงในปัญจขันธ์
        Germanium เป็นธาตุที่นิยมนำมาใช้เป็นอาหารเสริม ซึ่งอาจจะได้ยินเรื่อง Germanium มากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เพราะแพทย ์และนักวิทยาศาสตร์ได้ดำเนินการทดสอบและวิจัยเกี่ยวกับ Germanium และได้พบว่า Germanium มีประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญ  แร่ธาตุที่กล่าวถึงจะมีแต่ในสมุนไพรที่เป็นยาจีนชั้นนำเท่านั้น เช่น โสมและเห็ดหลินจือ คือ เจอเมเนียม (Germanium) ซึ่งผลการศึกษาของ Liang SX และ Sun HW. ใช้การตรวจวัดโดยวิธี Graphite furnace atomic absoeption spectrometry (GFAAS)                                                 
        รายงานเมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. 2002 (พ.ศ. 2545) กล่าวว่าเจอเมเนียม (Ge) ในสมุนไพรเจียวกู่หลานที่มีสูงกว่าสมุนไพรที่เป็นยาอื่นๆทุกชนิด อนึ่งการศึกษาของ Liang และ Sun ครั้งนี้กล่าวด้วยว่าได้พบ ซีลีเนียม (Selenium) ในแป๊ะก๊วย (Ginkgo biloba) มีปริมาณสูงกว่าสมุนไพรอื่นๆ บันทึกรวมในรายการค้นคว้าไว้อีกด้วย
             

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖                                                                                                                                      
เจอเมเนียมเกลือแร่ที่ถูกลืม (Germanium, the missing element)                                                                
คุณสมบัติของเจอเมเนียม                                                                                                                                  
        1. เจอเมเนียมที่เป็นชนิดอินทรีย์ (Organic) เช่น มาจากพืชจึงจะมีคุณสมบัติทางชีวภาพเป็นยาแต่ถ้าเป็นชนิด อนินทรีย์ (Inorganic) จะมีอันตรายต่อไตถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงต้องมีการแยกสารอินทรีย์ออกจากอนินทรีย์ โดยดูทางเคมีจะอาศัยธาตุคาร์บอนเป็นตัวชี้ ถ้าอินทรีย์จะมีคาร์บอนอยู่ด้วยในโมเลกุล และเจอเมเนียมสามารถสังเคราะห์ได้ แต่ต้องระวังอย่ามีชนิดอนินทรีย์เจือปน ดังการกิน (เจอเมเนียม) จากพืชปลอดภัยที่สุด
        2. เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxident) เพราะโมเลกุลของมันจะมีประจุไฟฟ้าลบ (Electron) ถึง 4 ตัว ที่วิ่งรอบวงนอก การบริจาคอิเลคตรอนก็คือหน้าที่ของสารต้านอนุมูลอิสระ
       3. เป็นตัวให้ออกซิเจนทำปฏิกิริยาเคมีในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย (Oxygen catalyst)         
       4. ต้านมะเร็ง เพราะจะพาออกซิเจนให้กับเซลล์มะเร็งทำให้มะเร็งอยู่ไม่ได้ (Warburg 1931) เนื่องจากมะเร็งไม่ชอบออกซิเจน
       5. เพิ่มภูมิต้านทาน (Inmune enhancer) เมื่อภูมิต้านทานในร่างกายสมบูรณ์จะทำให้ร่างกายสามารถต่อต้านเชื้อจุลินทรีย์ รวมทั้งมะเร็ง เจอเมเนียมเป็นสาร 1 ใน 6 ชนิดที่ได้รับการพิจารณาให้ใช้ในโครงการรณรงค์ปราบโรคเอดส์ โดยคณะกรรมการกำจัดโรคเอดส์ระหว่างประเทศ ซึ่งประชุมที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1987
       6. มีคุณสรรพคุณสร้างสมดุลทางสุขภาพให้กับร่างกาย (Adaptogen) เจอเมเนียมจะปรับระบบเผาผลาญในร่างกายให้คืนสู่สภาวะสมดุล โดยลดความดันโลหิตที่สูงให้ต่ำลง คอเลสเตอรอลในเลือดกลับมาเป็นปกติ เจอเมเนียมยังช่วยให้สุขภาพดีมีความแข็งแรงตลอดไป แม้แต่เรื่องท้องผูก และโรคซึมเศร้า 
        ในการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ Germanium เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ได้รับการพิสูจน์ว่าช่วยลดความดันโลหิต และระดับคอเลสเตอรอล Germanium สามารถบรรเทาอาการปวดเรื้อรัง  แก่ผู้ป่วยที่ทุกข์ทรมานจากโรคไขข้ออักเสบ และเรื้อรังอื่น ๆ และลดอาการเจ็บปวดได้มาก  จากการรายงานผ่านทางหลักสูตรการศึกษาในหลายๆ ที่ Germanium จะช่วยลดอาการปวด และตึงได้ แพทย์พบว่าผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วย Germanium มีความผิดปกติของเซลล์น้อยลง และความเสียหายอนุมูลอิสระได้ดีกว่าคนที่ไม่ได้ใช้ อีกทางหนึ่ง Germanium ยังช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งได้รับการพิสูจน์ว่าช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายซึ่งจะช่วยให้ร่างกายตอบโต้กับการเจ็บป่วย หรือโรคได้
        ปัจจุบันแพทย์พยายามที่จะค้นคว้าว่า Germanium สามารถใช้ในการต่อสู้กับโรคแพ้ภูมิตนเองร้ายแรง หรือโรคระบบภูมิคุ้มกันเช่น โรคเอดส์ได้ จากการศึกษาวิจัย พืชปัญจขันธ์ด้านเภสัชวิทยา ผลการศึกษาวิจัยในห้องปฏิบัติการพบว่ามีปัญจขันธ์มีสารที่มีฤทธิ์ในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้นอนหลับรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ลดระดับไขมันในเลือด เสริมระบบภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งบางชนิด ยับยั้งการเกาะตัวของเกร็ดเลือด ต้านอักเสบ และลดระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้การศึกษาพิษเรื้อรังในสัตว์ ทดลองพบว่ามีความปลอดภัยสูงมาก 
ที่มา :  “ปัญจขันธ์สมุนไพรอมตะ เหมือนโสมแต่ดีกว่า” ศ.ดร.นพ.สมศักดิ์  วรคามิน   
          “ ข้อมูลความรู้เรื่องวิตามิน อาหารเสริม และเรื่องราวที่ช่วยให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น”  


เพิ่มเพื่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น